24/7

Trong thế giới bận rộn và năng động ngày nay, việc xây dựng thói quen chế độ ăn uống lành mạnh có thể là một thách thức. Hãy tham khảo các kiến thức sau đây:

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Để khoẻ mạnh cần giữ sự cân bằng: Sự hoạt động và sự phát triển của cơ thể người đều cần được cung cấp đủ các chất dinh dưỡng từ thức ăn. Các chất dinh dưỡng mà con người cần gồm có: Protein, chất béo, carbohydrate cung cấp năng lượng cho cơ thể người, cho nên ba chất dinh dưỡng này được gọi là dinh dưỡng năng lượng. Khi lượng dinh dưỡng hấp thu từ thức ăn đạt được sự cân bằng với lượng dinh dưỡng mà cơ thể người cần, sức khoẻ cùng với sự phát triển của con người sẽ bị ảnh hưởng, nếu nghiêm trọng còn có thể gây ra tình trạng suy dinh dưỡng. Khi lượng dinh dưỡng hấp thu từ thức ăn vượt quá nhu cầu của cơ thể, năng lượng sẽ chuyển hoá thành mỡ và tích tụ trong cơ thể, gây ra tình trạng thừa cân, béo bì, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

    Không có loại thức ăn nào không tốt, chỉ có cách ăn không hợp lí, mấu chốt là ở sự cân bằng:

Thức ăn của con người có thể chia ra làm năm loại chính, mỗi loại lại có đặc điểm dinh dưỡng riêng:

  • Loại thứ nhất là ngũ cốc và khoai: Chủ yếu cung cấp carbohydrate, protein, chất xơ và vitamin nhóm B.
  • Loại thứ hai là các thực phẩm có nguồn gốc động vật. Chủ yếu cung cấp protein, chất béo, chất khoáng, vitamin A, vitamin nhóm B và vitamin D.
  • Loại thứ ba là đỗ và các loại hạt có vỏ cứng: Chủ yếu cung cấp protein, chất béo, chất xơ, chất khoáng, vitamin nhóm B và vitamin E.
  • Loại thứ tư là rau củ và rong, nấm: Chủ yếu cung cấp chất xơ, chất khoáng, vitamin C, carotenoid, vitamin K và các loại chất hoá học nguồn gốc thực vật có lợi cho sức khoẻ.
  • Loại thứ năm là các chất thuần năng lượng: Chủ yếu cung cấp năng lượng.

xay dung thoai quen an uong lanh manh 3

Thành phần dinh dưỡng chứa trong mỗi loại thức ăn không giống nhau. Không loại thức ăn riêng rẽ nào có thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu dinh dưỡng cho sự phát triển lành mạnh của cơ thể. Chẳng hạn trứng gà có chứa rất nhiều protein và các loại vitamin, nhưng gần như không có vitamin C, còn rau củ quả tươi có hàm lượng vitamin khá cao, nhưng gần như không có protein. Do đó, muốn hấp thu được đủ chất dinh dưỡng từ thức ăn, cần phải ăn nhiều loại và phối kết hợp một cách hợp lí.

Đa dạng hoá bữa ăn: Một bữa ăn hợp lí nên được kết hợp từ nhiều loại thức ăn khác nhau, bao gồm thực phẩm cơ bản, đỗ, rau củ, hoa quả và thực phẩm có nguồn gốc động vật. Mỗi loại thức ăn đều nên chiếm tỷ lệ vừa phải, như vậy mới đạt được sự cân bằng.

Rau củ quả tươi cần ăn nhiều: Rau củ quả tươi có tác dụng rất quan trọng trong việc duy trì hoạt động của hệ tiêu hoá, nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, tiểu đường, cao huyết áp và ung thư, do đó cần phải ăn nhiều.

xay dung thoai quen an uong lanh manh 4

Trứng, thịt, cá cần ăn vừa phải: Trứng, thịt, cá là những món ngon trong bữa ăn, cũng là nguồn cung cấp protein, chất béo, các loại vitamin và khoáng chất rất tốt. Nhưng nếu ăn quá nhiều những loại thức ăn như vậy sẽ hấp thu rất nhiều chất béo, axit béo và cholestorol, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

xay dung thoai quen an uong lanh manh 5

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh có vai trò tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật và nâng cao chất lượng cuộc sống. Như vậy, để hình thành thói quen ăn uống lành mạnh, bạn phải chú ý các điều trên nhé.

Chuyên viên chuyên môn Hồ Thị Thu Hương 

Tài liệu tham khảo

Thoát nạn trong tích tắc, Thường Vũ chủ biên, NXB Thanh niên. 

 

Comments powered by CComment

 
 logo.png

Trụ sở: 124 Phan Xích Long, Phường 3, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Các cơ sở: Phòng Khám Rồng Việt

Hotline: 0902719169